จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม-สิ่งแวดล้อม-ความประทับใจ และรอยยิ้ม

          ในเขตตลิ่งชันนี้ นอกจากจะมีตลาดน้ำตลิ่งชันที่เป็นตลาดน้ำชื่อดังแล้ว ยังมีตลาดน้ำอีกแห่งหนึ่งในเขตตลิ่งชันที่แม้จะมีขนาดเล็กกว่า แต่ก็มีความน่าสนใจไม่น้อยกว่าตลาดน้ำตลิ่งชันสักเท่าไร นั่นก็คือ ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับถนนกาญจนาภิเษก เป็นตลาดน้ำเปิดใหม่ที่แม้จะเพิ่งเปิดได้เพียง 3 ปีเท่านั้น แต่ก็มีคนให้ความสนใจเข้ามาแวะเวียนกันมากมาย 
          เมื่อวันหยุดที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเที่ยวตลาดน้ำคลองลัดมะยมมา และได้พบกับ ลุงชวน ชูจันทร์ ประธานประชาคมตลาดน้ำคลองลัดมะยม จึงได้รู้ถึงที่มาของตลาดน้ำแห่งนี้ว่า ด้วยความที่ลุงชวนเป็นคนที่อยู่ในแถบคลองลัดมะยมมาตั้งแต่เกิด และได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในแถบคลองที่แย่ลงๆ เรือกสวนไร่นาเริ่มหดหายไป สิ่งแวดล้อมความสะอาดในคลองลดน้อยลงทุกที รวมไปถึงสภาพของสังคม และชุมชนที่เริ่มแปรเปลี่ยนไป เพราะไม่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงไปในทางเลวลงของคลองลัดมะยมอีกต่อไป ลุงชวนจึงเริ่มต้นทำอะไรบางอย่าง เริ่มจากลงมือพายเรือเก็บขยะในคลองเพียงคนเดียวก็เคย ไปจนถึงพยายามก่อตั้งตลาดน้ำขึ้น
          ความคิดที่จะทำตลาดน้ำก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย คนก็มาช่วยกันทำ ทำกันเองทุกอย่าง ออกทุนสร้างเอง โชคดีที่ไม่ต้องเสียเงินเช่าที่เพราะเป็นที่ของเรา แต่ตลาดน้ำนี้ก็จะช่วยให้คนในคลองได้มีที่สำหรับขายสินค้าในสวนเล็กๆ น้อยๆ มีรายได้เพิ่มขึ้น มีความมั่นคงมากขึ้น อีกทั้งเวลานักท่องเที่ยวมาเที่ยวตลาดน้ำ มาเห็นบ้านเรือนริมคลองแล้วพูดชมว่าน่าอยู่ ก็จะทำให้ชาวบ้านเห็นคุณค่าของสิ่งที่เขามี เกิดความคิดอยากจะรักษาคลองให้สะอาดสวยงามอย่างนี้ต่อไป ลุงชวนบอกฉันพูดคุยกับลุงชวนสักแป๊บหนึ่ง ก็แยกย้ายมาสำรวจตลาดน้ำคลองลัดมะยม หากเทียบกับตลาดน้ำที่อื่นๆ ตลาดน้ำคลองลัดมะยมแห่งนี้ ก็จะดูเป็นน้องเล็ก ด้วยขนาดของตลาดที่ค่อนข้างจะเล็ก แต่แม้จะเล็กก็อัดแน่นไปด้วยอาหารการกินมากมาย ทั้งหมูสะเต๊ะ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ขนมจีน ขนมนมเนยอย่างไอศกรีม ขนมถ้วย ขนมลูกชุบ น้ำผลไม้ ฯลฯ เลือกกินกันไม่ถูกรวมไปถึงยังมีสินค้าประเภทดอกไม้กล้วยไม้ พืชผักสดเขียวน่ากินต่างๆ แต่ที่ประทับใจก็คือ ร้านค้าร้านหนึ่งวางพืชผักสมุนไพร จำพวกเครื่องทำต้มยำ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูดเอาไว้ เหลียวมองหาคนขายก็ไม่เจอ เห็นแค่เพียงป้ายติดไว้ว่า กี่บาทก็ซื้อได้ 1, 2, 3 บาท หยิบเอาไปแต่พอใช้ มารู้ทีหลังว่านี่คือร้านของลุงชวนนั่นเอง บรรยากาศของตลาดน้ำคลองลัดมะยมที่น่าประทับใจอีกอย่างหนึ่ง ก็คือบรรยากาศของความเป็นกันเองของพ่อค้าแม่ค้าในตลาด เนื่องจากลุงชวนบอกว่า พ่อค้าแม่ขายที่นี่ก็เป็นคนในคลองถึงกว่าร้อยละ 80 วันธรรมดาก็จะทำสวนหรือทำอาชีพปกติไป ส่วนวันเสาร์อาทิตย์ก็จะเอาผลผลิตจากบ้านจากสวนมาขาย หรือทำขนมทำกับข้าวเตรียมออกมาขายกันตามฝีมือ ให้ลูกค้าที่มาเที่ยวได้ชิมกัน
          นึกถึงที่ลุงชวนเล่าให้ฟังว่า แม้ตลาดน้ำที่นี่จะเพิ่งก่อตั้งมาได้เพียง 3 ปี แต่ลูกค้าก็พอใจ แม้ว่าของกินอาจจะไม่มากไม่หลากหลายเท่าที่อื่น แต่ก็ยังมีความเป็นธรรมชาติ สงบร่มเย็น ซึ่งเมื่อได้มาสัมผัสแล้วก็เห็นด้วยกับลุงชวน เพราะใกล้ๆ กับตลาดน้ำนี้ยังมี สวนเจียมตน ซึ่งเป็นสวนไม้ยืนต้นร่มครึ้มและไม้จำพวกสมุนไพร คนที่สนใจต้นไม้ใบหญ้าก็สามารถเข้าไปเดินดูกันได้ เพราะภายในสวนจะมีป้ายอธิบายต้นไม้หลายๆ ต้น และหากเดินลึกเข้าไปด้านในก็จะเจอกับมีเวทีกลางที่เอาไว้จัดกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งยังมีมุมห้องสมุดเล็กๆ ให้เด็กๆ มานั่งอ่านหนังสือกันด้วยแต่ที่ไม่อยากให้พลาดหากเข้าไปในสวนเจียมตนก็คือ การพายเรือเล่นในคลอง หากใครคนไหนพอจะมีพื้นฐานการพายเรือก็พายไปเองได้เลย หรือถ้าไม่มั่นใจก็สามารถให้เด็กๆ ที่รอให้บริการอยู่แถวนั้นเป็นนายท้ายเรือให้ก็ได้ จะพายเล่นเย็นๆ ใจ พายไปมาในคลอง หรือจะพายไปให้อาหารปลาที่ท่าน้ำวัดศิริที่อยู่ใกล้ๆ กันก็ได้ ไม่เสียค่าบริการ แต่จะบริจาคให้เป็นค่าเสื่อมราคา หรือให้เป็นสินน้ำใจแก่เด็กท้ายเรือ ที่พายเรือจนแขนปูดเท่าไรก็ได้ตามสะดวก
          แต่นอกจากจะมีเรือพายแล้ว หากใครต้องการนั่งเรือยนต์เพื่อชมบรรยากาศสองฝั่งคลองก็ได้เช่นกัน โดยเส้นทางที่เรือจะวิ่งนั้นก็มีหลายเส้นทางด้วยกัน เส้นทางไหว้พระ 9 วัดก็มี หรือจะนั่งไปถึงตลาดนัดสนามหลวง 2 นั่งไปถึงบ้านพิพิธภัณฑ์ หรือจะนั่งไปโผล่ที่ตลาดน้ำตลิ่งชันเลยก็ได้ บางเส้นทางก็สามารถแวะลงไปชมสวนกล้วยไม้ ไปให้อาหารปลา หรือจะแค่นั่งชมบ้านสองฝั่งคลองก็ได้ ราคาก็แล้วแต่ระยะทางที่เรือจะวิ่งไป (ประมาณ 300-600 บาท)
และถ้าอิ่มท้องกันแล้ว ก็อย่าลืมออกมาเดินข้ามไปอีกฝั่งหนึ่งของถนนเพื่อข้ามไปดู พิพิธภัณฑ์บ้านหัตถกรรม ของลุงสุรชัย รุณบุญรอด ที่จัดแสดงเรือจำลองฝีมือของคุณลุงเอง แม้จะเป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ แต่ก็มีแบบจำลองเรือต่างๆ ให้ดูหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรือผีหลอก เรือท่าฉลอม เรือหางแมงป่อง เรือใบ ฯลฯ น่าสนใจไม่น้อย เห็นนักท่องเที่ยวมาที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยมกันมากมายขนาดนี้แล้ว ก็ชื่นใจแทนลุงชวนคนต้นคิดเรื่องตลาดน้ำ ยิ่งตอนนี้ตลาดน้ำที่นี่ก็ได้รับรางวัลชุมชนท่องเที่ยวดีเด่นในกรุงเทพมหานคร จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็ยิ่งน่าชื่นใจเข้าไปใหญ่ที่ในกรุงเทพฯ ก็ยังมีชุมชนน่ารักๆ ที่ต้องการจะรักษาความเป็นธรรมชาติดั้งเดิมของพื้นที่เอาไว้ให้มากที่สุด
          นักท่องท่องเที่ยวคนไหนที่ได้เข้าไปเยี่ยมเยือน ก็อย่าลืมช่วยคนในชุมชนรักษาสิ่งแวดล้อมกันด้วย ตลาดน้ำคลองลัดมะยมจะได้น่ารักอย่างนี้ไปอีกนานๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น