จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ตลาดน้ำคลองลัดมะยม (Taladnam Klong Lad Mayom)

ประวัติตลาดน้ำคลองลัดมะยม
          ตลาดน้ำคลองลัดมะยมนั้น เป็นตลาดน้ำแห่งหนึ่งในเขตตลิ่งชัน ถึงจะไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังเทียบเท่ากับตลาดน้ำตลิ่งชัน แต่ก็มีความน่าสนใจและมีเสน่ห์ในตัวเป็นอย่างมาก ตลาดน้ำคลองลัดมะยมนั้นถึงจะเป็นตลาดน้ำที่เปิดมาได้เพียงไม่กี่ปีแต่ก็มีผู้คนรู้จักเป็นจำนวนมาก สถานที่ตั้งก็อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครเท่าไหร่ทำให้การเดินทางนั้นสะดวกสบาย หากใครเดินทางมาเองก็สามารถนั่งสองแถวจากหลังโรงพยาบาลศิริราชไปได้ หรือไม่ก็สามารถนั่งรถสองแถวจากพุทธมณฑลสาย 1 ขึ้นรถป้ายขาว ตรงเข้ามายังตลาดน้ำได้เลย แต่ถ้าใครจะขับรถมาก็สามารถมาได้หลายทางนะครับ เรื่องที่จอดรถก็ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะที่ตลาดน้ำมีสถานที่จอดรถไว้บริการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากตลาดน้ำคลองลัดมะยมนั้น ตั้งอยู่บริเวณทิศตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่า จึงทำให้มีคลองแยกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเสน่ห์ของตลาดน้ำคลองลัดมะยมก็คือ การที่สามารถนั่งเรือทะลุไปยังคลองสายต่าง ๆ ได้เป็นจำนวนมากรวมไปทั้งยังมีธรรมชาติที่สวยงามและหลากหลายให้ได้ชมกันอีกด้วยเรื่องที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้นวันและเวลาในการเปิดทำการ ตลาดน้ำคลองลัดมะยมแห่งนี้เปิดทำการเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลาก็เริ่มจากประมาณ 9 โมง ไปจนถึงเวลาเย็น ๆ นะครับ ยังไงผมก็อยากจะแนะนำและชักชวนให้เพื่อน ๆ ลองไปท่องเที่ยวตลาดน้ำคลองลัดมะยมดูนะครับ ผมขอเอาหัวเป็นประกันเลยว่าถ้าหากได้ลองไปแล้วจะติดใจ

เรื่อง ล่องเรือนั่งเกวียนขี่รถถีบ ณ ตลาดน้ำคลองลัดมะยม กรุงเทพมหานคร

          ประวัติความเป็นมาของตลาดน้ำคลองลัดมะยมนั้นเริ่มจากคุณชวน  ชูจันทร์ ชาวสวนแถวบางระมาดที่อยากจะชักชวนคนในชุมชนนำผัก ผลไม้ ฯลฯ มาขายโดยมุ่งหวังว่าตลาดน้ำจะเป็นเครื่องมือช่วยให้ชุมชนได้เห็นว่าคูคลองเป็นสิ่งมีค่าต้องช่วยกันรักษาให้สะอาดสวยงามอยู่เสมอ ธรรมชาติที่ สวยงามจะช่วยสร้างรายได้จากการขายสินค้าและการท่องเที่ยวได้   ซึ่งตลาดน้ำคลองลัดมะยมแห่งนี้เป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่ได้รับรางวัลชุมชนท่องเที่ยวดีเด่น จาก ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปี 2550 อีกด้วย และในวันหยุดที่ผ่านมามีโอกาสได้ไปตลาดน้ำคลองลัดมะยม ซึ่งเป็นตลาดน้ำที่มีความสวยงาม มีความเงียบสงบและมีผู้คนไปท่องเที่ยวกันอย่างไม่ขาดสาย ครั้งแรกที่ลงจากรถแท็กซี่ ความรู้สึกแรกคือ เป็นตลาดน้ำที่ไม่ใหญ่เป็นตลาดน้ำที่เล็กแต่มีอยู่สองฝาก ฝากหนึ่งเป็นสวนเจียมตน มีของขายทั้งสองข้างทาง ลักษณะเด่นคือมีป้ายอยู่ทางเข้าตัวใหญ่ๆชื่อว่า สวนเจียมตน ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตชาวสวน เน้นของกระจุกกระจิกประดิดประดอยน่าซื้อหาเป็นของฝากได้ ใครที่อยากไปท่องเที่ยวตลาดน้ำและได้รับความรู้ทางการเกษตร ก็ขอแนะนำตลาดน้ำคลองลัดมะยม และอีกฝากหนึ่งจะเน้นร้านขายของกินและมีเรือพายชมคลอง ที่มีราคาไม่แพง แค่คนละ 10 บาท เท่านั้นเอง การไปนั่งชมคลองในครั้งนี้ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่ได้นั่งชมคลองแต่มีความแตกต่างกันไปที่สองข้างทางมีความเงียบสงบ และมีความเป็นธรรมชาติมาก ระยะการพายเรือไปกลับประมาณ 15 นาทีได้ ใช้เวลาในการชมคลองไม่มากแต่ได้อะไรมากมายจากการนั่งเรือ จุดเด่นอยู่ที่ บ่อบัวลุงชวน มีไว้ชมนกชมระบบนิเวศต่างๆและสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้บ่อบัวก็คือ ไอศกรีมถัง ที่อยู่ริมทางมีไว้ให้นักท่องเที่ยวมาบริการตนเอง ไม่ฟรี แต่จ่ายตังค์ตามที่เห็นสมควรหรือแล้วแต่จะให้ ตลอดเส้นทางการนั่งเรือ คนพายเรือก็ทำหน้าที่ในการให้ความรู้ตลอดสองฝั่งคลอง ถ้าใครที่ได้ไปมาแล้วแต่ยังไม่ได้ไปนั่งเรือชมคลอง ก็ขอแนะนำคลองลัดมะยมแห่งนี้ เพราะนอกจากจะอิ่มอร่อยไปกับไอศกรีมแล้วยังได้ความรู้นอกห้องเรียนอย่างแท้จริงอีกด้วย ส่วนใครที่ชอบความเร็วขอแนะนำให้ไปนั่งเรือยนต์แทน เพราะมีให้เลือกได้หลายเส้นทาง เช่น คลองบ้านไทร คลองลัดกัลยา ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ได้ อยู่ที่ราคา 300 บาท อันนี้ถูกสุดสำหรับการนั่งเรือยนต์ หรือถ้าใครสนใจที่จะนั่งไปตลาดน้ำตลิ่งชันเลยก็ได้ ราคาอยู่ที่ 300 – 600 บาท สามารถแวะลงไปชมสวนกล้วยไม้และให้อาหารปลาได้
การบริการให้นั่งเกวียนก็มี อยู่ไม่ไกลจากตัวตลาด มีให้นั่งชมสวนเครื่องต้มยำ สวนแก้วมังกร บ้านเรือนริมคลอง เรือนหัตกรรมที่แสดงเครื่องมือจับปลาและเครื่องมือเครื่องใช้ในอดีต และการจัดแสดงเรือจำลองจากคุณชวน  ชูจันทร์ แม้จะเป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ แต่ก็มีแบบจำลองเรือต่างๆ ให้ดูหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรือผีหลอก เรือท่าฉลอม เรือหางแมงป่อง เรือใบ ฯลฯ ก็น่าสนใจไม่น้อย และใครที่ชอบขี่จักรยาน ชมธรรมชาติ ก็สนุกไปอีกแบบ สำหรับใครที่ชอบการออกกำลังกาย สามารถขอรับแผนที่เส้นทางจักรยานได้ที่พิพิธภัณฑ์เรือจำลอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น