จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ลัดเลาะริมคลอง ท่องวิถีชีวิตชาวบ้าน ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม

เราใช้ชีวิตอย่างรีบเร่ง อยู่กับการแข่งขันเพื่อให้อยู่รอด หากคุณเบื่อ อยากหลีกหนีความจำเจ และที่สำคัญเกิดอยากละทิ้งชีวิตยุ่งๆ จากสังคมเมืองกรุง หลบไปพักผ่อนที่ไหนสักแห่ง แต่มีเวลาไม่มาก หนึ่งสถานที่ที่อยากแนะนำให้รู้จักเพราะยังคงรักษาความเป็นชนบท ยังคงมีกลิ่นอายการดำเนินชีวิตแบบเรียบง่ายตามวิถีชาวบ้านให้สัมผัส ที่สำคัญ คือ อยู่ในกรุงเทพฯ เรานี่เอง ซึ่งบรรยากาศเหล่านี้หาได้น้อยมากหรือหาแทบจะไม่ได้เลยในสังคมเมืองแห่งการดิ้นรน สถานที่ท่องเทียวที่จะแนะนำให้รู้จักกัน ก็คือ ตลาดน้ำคลองลัดมะยม เขตตลิ่งชัน
      ตลาดน้ำคลองลัดมะยม เป็นการท่องเที่ยวแบบชุมชนเชิงเกษตร สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ยังได้รับรางวัลชุมชนท่องเที่ยวดีเด่นจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ในปี 2550 ความเป็นมาของตลาดน้ำคลองลัดมะยมนั้น ลุงชวน ชูจันทร์ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บุกเบิกตลาดน้ำแห่งนี้เล่าว่า เริ่มเปิดจำหน่ายสินค้าเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 เป็นตลาดที่เกิดจากการรวมตัวของชุมชนริมคลองลัดมะยม แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเน้นการรักษาแม่น้ำลำคลอง ให้ชุมชนได้เห็นว่าคูคลองที่เรามีอยู่ในชุมชนเป็นสิ่งมีค่า ต้องช่วยกันดูแลรักษาให้สะอาดสวยงามอยู่เสมอ รวมถึงต้องการหาสถานที่ให้ชุมชนมีแหล่งจำหน่ายสินค้าที่ผลิตในชุมชน เช่น ผัก ผลไม้ ขนมคาวหวานที่ทำสืบต่อกันมาหลายช่วงอายุคน ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องการให้ชุมชนได้หวนกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้ง รื้อฟื้นประเพณีที่ดีงาม มีคุณค่าทางจริยธรรม เพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่นในชุมชน เพราะทุกวันนี้ครอบครัวเหินห่างกันก็เลยหากิจกรรมให้ทำร่วมกัน เช่น มีการขายของในชุมชนร่วมกัน คนมาเดินเที่ยวก็มากันเป็นครอบครัว ถือเป็นการสร้างความผูกพันได้อีกทางจากแรกเริ่มมีชาวบ้านร่วมจำหน่ายเพียง 20 ราย ปัจจุบันมีร้านค้าเกือบ 300 ราย กลุ่มผู้คนที่แวะเวียนมามีหลากหลายทั้งมาท่องเที่ยว ศึกษาและดูงาน นับเป็นความภาคภูมิใจของคนในชุมชนเลยก็ว่าได้
      ตลาดน้ำคลองลัดมะยม มีกิจกรรมมากมายที่น่าสนใจ เช่น การชมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น บ้านหัตถกรรม ที่จัดแสดงประวัติเส้นทางการเดินเรือ เครื่องมือจับสัตว์น้ำ เครื่องมือการเกษตร การซื้อของจับจ่ายได้ที่ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP สวนเจียมตน การจำหน่ายต้นไม้ ของเก่าหายาก งานศิลปะของทำมือ ของตกแต่ง งานแฮนด์เมดต่างๆ มากมาย หรือการนั่งเรือชมวิถีชีวิตบ้านริมคลองว่าเขาใช้ชีวิตกันอย่างไร เดินเลาะคลองชมสวนผักผลไม้ สวนกล้วยไม้ สวนแก้วมังกร หรือจะให้อาหารปลา นั่งชมนกในท้องถิ่นหลากหลายชนิด ขี่ม้าชมสวน พร้อมกิจกรรมอื่นๆ อีกหลากหลาย เรียกได้ว่า มาที่นี่ กินอิ่ม เที่ยวเพลิน ได้ของฝากหลากหลาย สดๆ จากสวนแน่นอน พูดได้คำเดียวว่าคุ้ม

นั่งเรือยนต์ชมชีวิตบ้านเรือนริมคลอง


     ถ้าอิ่มท้องกันแล้วก็อย่าลืมออกมาเดินข้ามไปอีกฝังหนึ่งของถนนเพื่อข้ามไปดู "พิพิธภัณฑ์บ้านหัตถกรรม" ของลุงสุรชัย  รุณบุญรอด ที่จัดแสดงเรือจำลองฝีมือของคุณลุงเอง แม้จะเป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ แต่ก็มีแบบจำลองเรือต่างๆ ให้ดูหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรือผีหลอก เรือท่าฉลอม เรือหางแมงป่อง เรือใบ ฯลฯ น่าสนใจไม่น้อย

     เห็นนักท่องเที่ยวมาที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยมกันมากมาย นาดนี้แล้วก็ชื่นใจแทนลุงชวนคนต้นคิดเรื่องตลาดน้ำ ยิ่งตอนนี้ตลาดน้ำที่นี่ก็ได้รับรางวัลชุมชนท่องเที่ยวดีเด่นในกรุงเทพมหานครจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็ยิ่งน่าชื่นใจเข้าไปใหญ่ที่ในกรุงเทพฯ ก็ยังมีชุมชนน่ารักๆ ที่ต้องการจะรักษาความเป็นธรรมชาติดั้งเดิมของพื้นที่เอาไว้ให้มากที่สุด
ร้านขายอาหารหลากหลายชนิดให้เลือกกิน
นักท่องท่องเที่ยวคนไหนที่ได้เข้าไปเยี่ยมเยือนก็อย่าลืมช่วยคนในชุมชนรักษาสิ่งแวดล้อมกันด้วย ตลาดน้ำคลองลัดมะยมจะได้น่ารักอย่างนี้ไปอีกนานๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น